Tuesday, May 18, 2010

แก้ผ้าโชว์ไร้อาวุธ

กลุ่มผู้ชุมนุมแก้ผ้าโชว์ กลางสามเหลี่ยมดินแดงยืนยันไม่มีอาวุธ พร้อมเรียกร้องให้ทหารที่ปฎิบัติการกระชับพื้นที่ชุมนุมหยุดยิง

จาก โพสต์ทูเดย์

นาย สมบัติ บุญงามอนงค์ แนวร่วมกลุ่มนปช. นำกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงแก้ผ้าโชว์ที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง เพื่อแสดงให้เจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งกำลังปฎิบัติการกระชับพื้นที่ชุมนุม ประชาชนไม่มีอาวุธ ขณะที่ผู้ชุมนุมยังคงทยอยนำยางรถยนต์มาจุดไฟเผาให้เกิดควันสีดำ เพื่ออำพรางการมองเห็นของทหาร พร้อมทั้งมีเสียงประทัดยักษ์ดังขึ้นเป็นระยะ

ทั้ง นี้ การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สามเหลี่ยมดินแดง เริ่มทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปสำรวจหาเจ้าหน้าที่ทหารภายในโรงแรมเซ็นจูรี ปาร์ค แต่ไม่พบเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าว จึงได้ปักธงสีแดงไว้

เมื่อ เวลา 16.00 น.  ผู้ชุมนุมและผู้สนับสนุนเสื้อแดงชายหญิงที่ปักหลักอยู่ บริเวณใต้ทางด่วนดินแดงกว่าห้าสิบคนทำกิจกรรม “เปลือยเพื่อชีวิต” (Naked for Life) โดยการถอดเสื้อเหลือเพียงชุดชั้นใน เพื่อสื่อให้สังคมไทยและทั่วโลกรับรู้ว่าผู้ชุมนุมเสื้อแดงมี เพียงตัวเปล่า ไร้อาวุธ และไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายตามที่รัฐบาลและศอ ฉ.กล่าวหา

“เราต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อให้สังคมเห็นว่าเราต่างมี เลือดมีเนื้อ เป็นมนุษย์เหมือนๆกันกับคนอื่นๆ และที่สำคัญเรามาชุมนุมด้วยมือเปล่า เหตุใดจึงต้องระดมกำลังทหาร และอาวุธสงครามจำนวนมากเพื่อมาปราบปราม ประชาชน ชีวิตของคนเสื้อแดงมีค่าน้อยกว่าคนอื่นๆอย่างนั้นหรือ? ” ขวัญระวี วังอุดม ผู้ประสานกิจกรรมกล่าว

“เราอยากรู้ว่าทำไมรัฐบาลต้องฆ่าประชาชน หากรัฐบาลอ้างว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธ หรือมีผู้ก่อการร้ายแฝงมาในผู้ชุมนุม ทำไมรัฐบาลไม่ลองมาในที่ชุมนุม มาลองพูดคุยกับชาวบ้านดูบ้าง” ป้าน้อยกล่าวกับสื่อมวลชนที่มาถ่ายภาพ “เราต้องการเพียงให้รัฐบาลต้องถอน กำลังทหารออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพราะว่าความรุนแรงเกิดจากอาวุธของ ทหาร และต้องหยุดฆ่าประชาชนทันที”







‘Operation Naked’ Reveals No Weapon

Protesters gathered in Din Daeng Triangle before undressing themselves to show that they had no weapon, calling for the military to end the killings.

Sombat Boon-ngamanong, UDD ally, led a number of Red Shirt protesters to Din Daeng Triangle and got naked in protest of the military operation, confirming that they did not possess any weapon. Meanwhile, other protesters continued to burn tires to shield themselves from the soldiers behind the smoke. Loud firecrackers can be heard intermittently.

However, the atmosphere around Din Daeng Triangle became more intense after the protesters attempted to search for military personnel inside Century Park Hotel. They left a red flag after they found no soldiers there.

Translated by Sing Inthesmoke

No comments:

Post a Comment