Monday, May 17, 2010

Thai E-News: ลุกฮือขยายตัวทั่วประเทศต้านปราบราชประสงค์ กรุงเทพฯสนนท.นัดรวมพลใหญ่รามคำแหงเย็นนี้

ศอฉ.ได้ประกาศผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจหลายครั้งก่อนเส้นตายเวลา 15.00 น. และเมื่อถึงเวลา15.00 น. ที่เวทีราชประสงค์ยังไม่มีการสลายตัวตามคำขู่ โดยบนเวทีการขึ้นร้องเพลง ขณะที่ผู้ชุมนุมลุกขึ้นเต้นรำเพื่อแสดงถึงสภาพขวัญกำลังใจที่ดี แม้ถูกกดขวัญจากฮ.ของรัฐบาลที่บินผ่านไปมาเพื่อขู่ให้คนออกจากที่ชุมนุม

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)แจ้งว่า ในวันนี้การจัดงานรำลึกพฤษภาทมิิฬ ครบรอบ 18 ปีจะจัดที่หน้าลานหอนาฬิกา มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก ทางสนนท.ยังคงยืนยันว่า พวกเราจะจัดกันต่อไป โดยรูปแบบกิจกรรมในงานอาจมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการตั้งเวทีรองรับผู้ชุมนุมในระยะเฉพาะหน้า และระยะยาว ในกรณีที่มีการสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ ก็ขอเชิญผู้รักประชาธิปไตยมาพบกันที่รามคำแหงแทน หรือกรณีที่ประชาชนเดินทางเข้าไปที่ราชประสงค์ไม่ได้เพราะเจอทหารสกัดก็ขอให้มาพับกันที่รามคำแหง โดยจะเริ่มเวทีราวๆ 17.00 นาฬิกา

นอกจากเวทีที่หน้ารามคำแหงนี้จะเป็นไปเพื่อรำลึกเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ครบรอบ 18 ปี เราจะปรับเปลี่ยนให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่รองรับกับผู้ชุมนุมในบริเวณใกล้เคียง และที่มาจากบริเวณอื่นๆ เพื่อให้เป็นสถานที่ปลอดภัย และรวมตัวกันของผู้ชุมนุมในระยะยาวด้วย

ทั้งนี้ภายหลังจากระบอบรัฐบาลหุ่นเชิดอำมาตย์ใช้กองกำลังทหารปิดล้อมที่ชุมนุมราชประสงค์ และสังหารประชาชนที่พยายามฝ่าด่านเข้าไปเสริมกำลังคน และได้ขีดเส้นตายให้ผู้ชุมนุมออกจากราชประสงค์ภายใน 15.00น.วันนี้ ได้มีข้อเสนอให้มีการลุกฮือขึ้นทั่วประเทศ

สำหรับกรุงเทพฯได้มีการตั้งจุดชุมนุมหลายจุด เช่น สามเหลี่ยมดินแดง อีกที่หนึ่งคือแยกคลองเตย นำโดยครูประทีป อึ๊งทรงธรรม และที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเย็นวันนี้ นอกจากนั้นมีการรวมตัวในจุดอื่นๆเช่นหน้าห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว อิมพีเรียลสำโรง ที่และที่ทำการพรรคเพื่อไทย และมีการเคลื่อนตัวไปยังศาลากลางจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ตามที่นัดหมายกันว่าหากมีการสลายการชุมนุมราชประสงค์ จะลุกฮือขึ้นทุกศาลากลางทั่วประเทศไทย

--------------------------------------------------


summarized from:
http://thaienews.blogspot.com/2010/05/blog-post_9955.html

Rise up all over the country against the crackdown in Ratchaprasong;
Student Federation of Thailand will gather at Ramkamhang this evening

The CRES announced via television many times before the deadline at 15.00. However, at 15.00, the protesters still remained at Ratchaprasong despite the government's threat. The protesters sang and danced in expression of their courage, under the sky patrolled by government's helicopters.

Meanwhile, the Student Federation of Thailand (SFT) informed that the 18th-year Commemoration of Black May (1992) will still be organized in Ramkamhaeng University, with arrangement to accommodate participators in both short and longer run. In case of crackdown in Ratchaprasong area, or being barred by authorities to enter Ratchaprasong, the protesters, as well as those who are pro-democracy will be welcomed in Ramkamhaeng. The event will start around 17.00.

This preparation at Ramkamhaeng is in response to the government's use of force in the crackdown and killings.

In Bangkok, many places are organized as alternatives to Ratchaprasong, such as Din Daeng intersection, Klong Toey intersection (led by Pratip Ungsongtham, as well as at Ramkamhaeng. Others include Imperial Ladplao, Imperial Samrong, and in front of Phua Thai Party headquarter. Outside Bangkok, Provincial Offices in each province will be the sites of protest. If Ratchaprasong falls, people will rise up all over the country.



translated by Sing Inthesmoke

3 comments: